In 2007, Joy received a gift from her high school sweetheart. It was a Blue Magic stuffed toy, which was, in the ’00s, the ultimate symbol of infatuation for many teenagers like herself.
“Isang taon din kami,” Joy told TripZilla Philippines. “Pero nung binigyan niya ako ng Blue Magic, after ilang days, nag-break kami.”
Is there a Blue Magic breakup curse?
Years after her breakup, Joy heard speculations about couples who’ve gifted each other Blue Magic. “Sabi nila pag niregaluhan ka raw ng Blue Magic, mag-bebreak kayo,” she said.
Of course, Joy took this lightly. She stressed that her previous relationship was a product of puppy love and was bound to end eventually. “Usually, mga bata o estudyante yung nagbibigayan ng Blue Magic. Kaya most likely, mag-bebreak din sila,” she concluded.
Also read: The Baguio Breakup Curse — How Real Is It?
While we were tempted to believe the same, we decided to take this theory to test. In February 2021, we asked our TripZilla readers if they were still together with those who gave them a Blue Magic gift. Here’s what some of you said.
1. “February 2004 niya yan binigay sa akin, at 2006 naging kami. Eleven years and counting na kami. Happily married with two kids.”
— April Joy Ann Medina
2. “Ito, parang mas malaki pa sa akin. May binigay rin siyang super big na dog stuffed toy. Pero siya, wala na! Nilibing ko na siya sa limot! Char!”
— Rizza Marie Pillone Agpalo
3. “2007 nung nareceive ko ang Blue Magic gift ko. We’re happily married now and blessed with three kids.”
— Robi Abad
4. “May iba na siyang binigyan ng Blue Magic. Life-sized teddy bear, kaparehong kapareho nung sa akin. So, waiting nalang din akong lokohin niya. Bwahahaha char!”
— Maria Isabelle Leland Delrosario
5. “Hiwalay na po kami, nung 2017 pa. Pero yung teddy bear na bigay niya, buhay pa po sa akin.”
— Emce Guillermo
6. “He he he. Yes, actually he is my husband now. Imbes na teddy bear ang iregalo niya, stuffed puppy ang gift ni hubby. Kasi alam niyang hindi ako mahilig sa teddy bear.”
— Coolet Estrada
7. “Yes! 16 years married and counting.”
— Wilma Ty-Cañadilla
8. “Oo naman. Hihi 15 years and counting.”
— April Clarisse Sucia
9. “Hindi na. Ang alam ko tinapon ko na sa basurahan yon. After a few months, nakita ko akap akap ng pamangkin ko. Kinuha daw kasi sayang. Wahahahaha.”
— Anna AnNiecan Payongayong
10. “First Blue Magic bear na natanggap ko was when I graduated from high school way back in 2004. Bigay yun ng first boyfriend ko, and until now, nandito pa. Pero yung nagbigay, naglaho na.”
— Rachelle Ann Jingco
11. “Nagsimula sa isang keychain na magkahating puso. Masungit pa ako noon, pero tinanggap naman niya. Nag-follow up naman ako ng stuffed toy na pinangalanan naming ‘Rusty.’ Good thing, there was a miracle. Naging kami, and we are still blessed as a couple.”
— Arvin Pasamba
12. “Yes and we’re now married. Kalahati ng room ko puro Blue Magic stuff toys.”
— Robe Claveria Lanuza-Felarca
13. “Hindi na. Sumakabilang gender na sya.”
— Renalyn Lisondra
14. “Of course. Six years as boyfriend and girlfriend, 18 years in marriage.”
— Metchel Singson
15. “Not anymore. But I thank God na hindi kami nagtagal. Pero si Peewee, nasa akin pa rin.”
— AE AE
16. “PERSONALAN BA ‘TO?! Salamat pala sa nagbigay ng stuffed husky sa akin noon. Hindi ko inuwi baka magtanong ang tatay ko kung kanino galing.”
— Vince Caesar Ausente
17. “Binigay niya nung 2016 sakin. Mag-six years na kami this year.”
— Dianne Berdugo
18. “Hindi na, at two years na kaming hiwalay. Pero gamit ko pa rin yung pillow. Hahahaha!”
— Enna Toranca
19. “Naalala ko lang nung 2012, binigyan ako nung BFF kong lalaki ng stuffed toy with a mug na galing Blue Magic. That time ko lang nalaman na may mga pangalan pala yung mga toys. Nalaman ng jowa niyang burikat, ayun nag-wala at gustong bawiin. Ibinalik ko naman, kaso ayaw na kunin kasi inihian ko tsaka dinuraan ko. Kawawa. Nilabhan ko rin after. Hindi ko na alam kong sino na nakakuha nung umalis ako ng boarding house.”
— K-sir Philip
20. “Eh binilhan ko sarili ko. Ako pa rin naman ‘to. Hahahahaha! At nakatago pa rin yung Blue Magic ko sa cabinet.”
— Richelle Lu
Also read: Couples Who Fell in Love While Travelling
Evidently, every couple has a unique Blue Magic story. Some experienced heartbreaks, others ended up in marriage. A few even recognised these mementoes as symbols of friendship and self-love.
Indeed, life plays out differently for each of us; but however your Blue Magic story ended, we’d love to hear about it! Share your Blue Magic stories in the comments section. We’ll be waiting!
Facebook featured image credit: Blue Magic | Official Facebook page